6 เคล็ดลับห้ามพลาด! ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

Last updated: 25 พ.ย. 2562  |  13585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 เคล็ดลับห้ามพลาด! ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

6 เคล็ดลับห้ามพลาด! ก่อนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้

ไม้ที่นิยมมาทำเฟอร์นิเจอร์ มี 2 ประเภท 
1) ไม้เนื้ออ่อน 
2) ไม้เนื้อแข็ง

ลักษณะของไม้เนื้ออ่อน คือ เติบโตเร็ว ลายไม้น้อยไม่ละเอียด นิยมใช้ตกแต่งภายใน ไม่นิยมใช้เป็นโครงสร้างที่ ต้องรับน้ำหนัก ไม่เหมาะกับงานภายนอกที่ต้องตากแดดตากฝน ตัวอย่างเช่น ไม้สน ไม้ซีดาร์

ลักษณะของไม้เนื้อแข็ง คือ เติบโตช้า มีอายุมาก เนื้อไม้มีสีเข้ม เหนียว แข็งแรงทนทาน นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ตัวอย่างเช่น ไม้แอช ไม้โอ๊ค ไม้เมเปิ้ล ไม้วอทนัท ไม้มะฮอกกานี

กระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ มี 3 รูปแบบ 
1) Solid Wood ไม้จริง 
2) Manufactured Wood ไม้แปรรูป 
3) Veneer Wood ไม้เคลือบผิว

Solid Wood ไม้จริง ทำจากแผ่นไม้จริงทั้งชิ้นมาต่อกัน

ไม้ที่นิยมใช้ทำ Solid Wood เช่น ไม้สน ไม้บีช ไม้แอช ไม้โอ๊ค ไม้เมเปิ้ล ไม้วอลนัท ไม้มะฮอกกานี

ไม้โอ๊ค เป็นไม้อุตสาหกรรม มาจากฝั่งยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น และจีน มีสีเหลืองอ่อน ลายไม้ละเอียด ผิวไม้เรียบ นิยมทำเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเ ดิร์น ให้สัมผัสเรียบง่ายและเบาสบาย

ไม้แอช ลักษณะคล้ายไม้โอ๊ค แต่เนื้อไม้สีเหลืองอ่อนเกื อบขาว ลายไม้จะเลอะกว่า ใช้ทดแทนไม้โอ๊คได้

ไม้เมเปิ้ล เนื้อไม้สีขาวครีมถึงน้ำตาล อมเหลือง ยิ่งขาวมากยิ่งเกรดสูง ราคาจะสูงตามไปด้วย เหมาะสำหรับงานที่ต้องการให้บ้านดูสว่าง

ไม้วอลนัท เนื้อไม้สีน้ำตาลเข้ม ราคาสูง บางครั้งมาทำเป็นไม้วีเนียร์ (ไม้เคลือบผิว) เพื่อลดต้นทุน

ไม้มะฮอกกานี เนื้อไม้สีน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลแดง ราคาสูง นิยมทำเฟอร์นิเจอร์สไตล์โบราณ หรือทำเป็นไม้วีเนียร์ (ไม้เคลือบผิว)

Manufactured Wood ไม้แปรรูป ทำจากวัสดุทดแทนไม้ เช่น เศษไม้ พลาสติก ฯลฯ ผ่านกระบวนการสร้างหรือเลียนแบบให้เหมือนไม้ และมีความแข็งแรงไม่ต่างจากไม้จริง

Fiberboard ไฟเบอร์บอร์ด เป็นไม้แปรรูปราคาไม่แพง ทำจากเศษไม้เนื้ออ่อนและเนื้อแข็ง มาอัดด้วยกาวเรซินและความร้อนจนกลายเป็นแผ่นไม้ ไฟเบอร์บอร์ดที่นิยมมาก คือ MDF

MDF ย่อมาจาก Medium Density Fiberboard เป็นไม้แปรรูปที่นิยมทำเฟอร์นิเจอร์มากในปัจจุบัน มีความแข็งแรงทนทานไม่แพ้ไม้จริง แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆนิยมใช้ไม้แปรรูปชนิดนี้

Particleborad (Chipboard) มีลักษณะคล้ายกับ MDF แต่จะใช้เศษไม้ชิ้นใหญ่กว่า  มาอัดด้วยสารเคมีและความดัน ข้อดีของ Particleboard คือ แผ่นไม้จะมีความหนา แต่มีน้ำหนักเบา นิยมใช้เป็นแผ่นไม้ปิดข้างตู้หรือเฟอร์นิเจอร์บิวด์อิน

Plywood พลายวูด ทำจากไม้มาเฉือนเป็นแผ่นบางๆ แล้วอัดด้วยกาวเคมีเป็นชั้นๆจนแน่น มีข้อดีคือ กันน้ำ ทนความชื้นได้ดี ไม่บิดงอ

Veneer Woods ไม้วีเนียร์หรือไม้เคลือบผิว เป็นวัสดุทางเลือกสำหรับไม้ที่มีราคาแพง โดยใช้ไม้จริงกรุเคลือบไม้แปรรูป เพื่อลดต้นทุนการผลิด แต่ยังได้สัมผัสของผิวไม้ธรรมชาติ นิยมมากสำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการผิวสัมผัสธรรมชาติ แต่ราคาย่อมเยาว์

ต่อไปนี้ก็สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆ ได้ตามความต้องการแล้วนะครับ  :)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้