เรียกความสุขด้วยวิธีจัดบ้านแบบคนโด มาริเอะ

Last updated: 19 มี.ค. 2563  |  3810 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรียกความสุขด้วยวิธีจัดบ้านแบบคนโด มาริเอะ

เรียกความสุขด้วยวิธีจัดบ้านแบบคนโด มาริเอะ

ในบทนำของหนังสือ การจัดบ้านให้เรียกความสุขของคนโด มาริเอะ กล่าวไว้ว่า การจัดบ้านไม่เพียงช่วยให้บ้านเป็นระเบียบเรียบร้อยเท่านั้น แต่ยังแฝงไว้ด้วยพลังที่เปลี่ยนแปลงชีวิตคนเราได้อีกด้วย

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการจัดบ้านคือ ให้ลองนึกภาพนึกรูปแบบชีวิตที่ปรารถนา หรือบ้านในฝันนั่นเอง เพราะการนึกถึงรูปแบบชีวิตที่ปรารถนาจะช่วยให้เราเข้าใจอย่างชัดเจนว่าทำไมถึงอยากจัดบ้าน และตระหนักว่าอยากใช้ชีวิตอย่างไรหลังจากจัดบ้านเสร็จแล้ว

บ้านในฝันคืออะไร คนโดบอกว่า บ้านในฝันคือบ้านที่ปลุกเร้าความสุขเราได้ทุกวัน (spark joy) การเลือกเก็บสิ่งที่ปลุกเร้าความสุขไว้และโยนสิ่งที่ไม่ปลุกเร้าความสุขทิ้งไป ทำให้เรามีทักษะในการเลือกและตัดสินใจ ส่งผลให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตัวเองและรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น

เป้าหมายของการจัดบ้านไม่ได้อยู่ที่การลดจำนวนข้าวของลงหรือการใช้ชีวิตในบ้านที่โล่งสบายตาเท่านั้น แต่เป็นการได้ครอบครองชีวิตที่เปล่งประกายต่างหาก คือผลลัพธ์สูงสุดของการจัดบ้าน

เริ่มต้นจากทางเข้าบ้าน ทางเข้าบ้านในฝัน

ทางเข้าบ้านถือเป็นหน้าตาและจุดที่สง่างามที่สุดของบ้าน บริเวณพื้นต้องเช็ดถูให้เงาวับอยู่เสมอ รองเท้าวางเป็นระเบียบเท่าจำนวนสมาชิกในบ้าน รองเท้าที่เหลือใส่เก็บไว้ในตู้รองเท้า

กฎพื้นฐานของทางเข้าบ้านคือ ตกแต่งบริเวณทางเข้าบ้านให้ดูเรียบง่าย จัดวางของที่ปลุกเร้าความสุขอย่างพรมเช็ดเท้า รูปภาพ โปสการ์ด หรือดอกไม้ตามฤดูกาลไว้ในบริเวณที่มองเห็น

ทันทีที่เปิดประตูแล้วรู้สึกอุ่นใจที่ได้กลับมาบ้าน จนอยากทักทายบ้านว่า กลับมาแล้วนะ นี่แหละคือทางเข้าบ้านในฝัน

ห้องนั่งเล่นในฝัน

หน้าที่ของห้องนั่งเล่น คือ เป็นพื้นที่สำหรับพูดคุยกันอย่างสนุกสนานของสมาชิกในครอบครัว ห้องนั่งเล่นคือศูนย์กลางของบ้านที่สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน

ห้องนั่งเล่นในฝัน คือ ห้องที่ดูโล่งสบายตาอยู่เสมอ อากาศถ่ายเทสะดวก มีโซฟาและโต๊ะกลางรับแขกตัวโปรดตั้งอยู่

ข้าวของต่างๆไม่ว่าจะเป็นรีโมทโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสารต้องมีตำแหน่งจัดเก็บตายตัว ไม่กองทิ้งไว้ระเกะระกะกลางห้อง

ห้องครัวในฝัน

สิ่งสำคัญที่สุดของห้องครัว คือ ต้องทำให้การทำอาหารเป็นเรื่องสนุก ลองหาของใช้ในครัวที่ใช้ทุกวันในแบบเราชอบมาตกแต่ง ก็ช่วยให้รู้สึกมีความสุขในห้องครัวทุกวัน

ไม่วางข้าวของไว้ในบริเวณเตาแก๊สและอ่างล้างจาน หลังจากใช้งานเสร็จแล้วจะได้เช็ดทำความสะอาดคราบน้ำมันหรือคราบน้ำได้ทันที รวมทั้งจำกัดจำนวนเครื่องครัวประเภทกระทะหรือหม้อให้น้อยที่สุด

เก็บรวบรวมอุปกรณ์ทำอาหารอย่างตะเกียบ หรือกระบวยไว้ในที่เดียวกัน ส่วนภาชนะ เครื่องครัว และเครื่องปรุงรสแยกเก็บตามหมวดหมู่ที่กำหนดไว้

ห้องทำงานในฝัน

ห้องทำงานในฝันคือ ห้องที่กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ ส่งผลให้เราทำงานได้อย่างลื่นไหล

บนโต๊ะทำงานต้องโล่งสบายตาอยู่เสมอ ที่ชั้นหนังสือจัดเรียงหนังสือและเอกสารที่ใช้ในการทำงานอย่างเป็นระเบียบตามหมวดหมู่ที่ตัวเองกำหนดขึ้นมา

ไม่นำเอกสารที่ไม่จำเป็นมาวางบนโต๊ะ อุปกรณ์เครื่องเขียนให้เก็บไว้ในลิ้นชัก ลองหาไม้ประดับต้นเล็กๆมาวางไว้บนโต๊ะสร้างบรรยากาศด้วยก็ได้

ห้องนอนในฝัน

ห้องนอนเป็นสถานที่เยียวยาความเหนื่อยล้าที่สะสมมาทั้งวันและเติมพลังให้เราพร้อมสำหรับวันใหม่

ห้องนอนในฝันคือห้องที่มีเตียง ฟูก ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนที่สะอาดเอี่ยม สามารถนอนหลับได้อย่างสบายใจ จัดมุมปลุกเร้าความสุขไว้ตรงมุมหนึ่งของห้อง เพื่อที่ว่า เมื่อตื่นนอนตอนเช้าเราจะได้เห็นมุมนั้นเป็นสิ่งแรก

ตกแต่งห้องนอนด้วยโคมไฟและรูปภาพติดผนังในแบบที่เราชอบและผ่านการเลือกเฟ้นมาอย่างดี ก่อนนอนจะเปิดเพลงสบายๆอย่างเพลงคลาสสิกหรือเพลงผ่อนคลายก็ได้ แล้วจุดเตานำ้มันหอมระเหยกลิ่นหวานละมุนอย่างกุหลาบหรือลาเวนเดอร์ พร้อมทั้งประดับดอกไม้ไว้ข้างเตียง

ห้องอาบน้ำในฝัน

ไม่วางสิ่งของทิ้งไว้ในห้องอาบน้ำ ผลิตภัณฑ์สำหรับอาบน้ำอย่างสบู่และยาสระผม จะหยิบเข้าไปในห้องอาบน้ำเฉพาะตอนที่จะใช้งานและนำไปเก็บไว้ที่เดิมหลังจากใช้เสร็จแล้ว

หลังจากใช้อ่างอาบน้ำเสร็จ จะทำความสะอาดให้แห้ง เช็ดให้เงาวับ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องคราบน้ำ

ห้องน้ำในฝัน

จัดวางของตกแต่งได้ตามใจชอบ เช่น โปสการ์ดหรือของตั้งโชว์ที่เข้ากับอารมณ์หรือฤดูกาล

หัวใจห้องน้ำอยู่ที่ความสะอาด และต้องทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและไม่อับ

เท่านี้เราก็จะได้บ้านในฝันตามที่เราปรารถนาแล้ว คนโด มาริเอะเคยกล่าวไว้ว่า "เป้าหมายของการจัดบ้านที่แท้จริงไม่ได้ช่วยให้บ้านเป็นระเบียบเท่านั้น แต่ยังให้เราได้ใช้ชีวิตในรูปแบบที่ปรารถนาด้วย”

ขอขอบคุณและเครดิตหนังสือ:
● วิธีจัดบ้านให้เรียกความสุขที่คนโด มาริเอะ อยากบอกคุณ
● 108 เวทมนต์แห่งการจัดบ้าน

ขอให้ทุกคนสนุกสนานกับการจัดบ้านและได้ใช้ชีวิตในรูปแบบที่ปรารถนาครับ :)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้